Chia sẻ:

LIBRA COIN – Công cụ đưa Facebook trở thành một cường quốc số hóa


LIBRA COIN – CÔNG CỤ ĐƯA FACEBOOK TRỞ THÀNH


MỘT CƯỜNG QUỐC SỐ HÓA


 


MỎ VÀNG BIG DATA


Trong thời đại Big data thông tin người dùng thực sự là một mỏ vàng bất tận để có thể khai thác. Ngoài những nhu cầu thiết yếu người dùng luôn có xu hướng thay đổi và tìm kiếm những tiện ích mới nên họ sẽ thực hiện việc chi trả liên tục đối với các dịch vụ, hàng hóa có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Đối với các công ty nắm giữ hệ thống thông tin đa dạng từ người dùng, việc phát hiện và dự báo ra các nhu cầu tương lai từ đó có biện pháp định hướng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp sẽ đem lại lợi ích kinh tế rất lớn.


Có rất nhiều ví dụ điển hình về việc tận dụng được giá trị của Big data trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:


– Microsoft, Apple trong lĩnh vực phát triển hệ điều hành máy tính phục vụ cho các nhu cầu công việc, văn phòng…


– Google với nền tảng tìm kiếm thông tin và hệ điều hành cho các thiết bị cầm tay như điện thoại, máy tính bảng cùng với hệ điều hành IOS của Apple đang là hai hệ điều hành thống trị trong lĩnh vực thiết bị cầm tay.


– Amazon, Alibaba đang là hai gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.


Tuy nhiên, tất cả các công ty trên đều tập trung vào nền tảng thực hiện tác vụ công việc, giao dịch để có thể khai thác nhu cầu người dùng và phát triển thêm các mảng dịch vụ số hóa khác như điện toán đám mây… Đối với Facebook, họ đã tạo ra một xã hội online có độ bao phủ trên toàn thế giới từ đó lượng thông tin của người dùng mà Facebook có được có lẽ cũng ít có công ty nào có được và đem lại cho Facebook một lợi thế rất lớn để có thể phát triển các dịch vụ khai thác nhu cầu từ lượng người dùng này.



VAI TRÒ CỦA TIỀN VÀ TẦM NHÌN CỦA FACEBOOK TRONG VIỆC TRỞ THÀNH MỘT CƯỜNG QUỐC SỐ HÓA


Từ hàng nghìn năm nay, việc đo đếm các lợi ích ngoài những vấn đề như quyền lực chính trị, tầm ảnh hưởng địa lý… thì biểu hiện lợi ích rõ ràng nhất là sự tích lũy tài sản quy đổi ra tiền tệ. Một quốc gia được coi là giàu mạnh nếu họ có trong tay hàng nghìn tỷ đô la, một cá nhân được coi là giàu có khi họ có tài sản quy đổi ra hàng tỷ đô la…Nhìn nhận như vậy để thấy được, tiền tệ đóng vai trò trung gian quan trọng trong mọi mối quan hệ xã hội, giao dịch thương mại…


Tuy nhiên, mỗi quốc gia đều có một đồng tiền riêng để sử dụng và thể hiện những giá trị kinh tế, lợi thế thương mại, quyền lực chính trị của quốc gia đó. Đồng tiền của quốc gia nào càng được sử dụng nhiều, có độ bao phủ càng lớn thì quyền lực địa chính trị của quốc gia đó càng lớn. Các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh hay Liên minh Châu Âu đều có đồng tiền được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch thương mại… và cùng với nó, tầm ảnh hưởng của các quốc gia này trên thế giới cũng rất lớn.


Nắm trong tay một lượng Big data khổng lồ về người dùng, Facebook đã lựa chọn cho mình một hướng đi khác biệt và tạo cho họ một lợi thế rất lớn trong việc vươn mình trở thành một ông lớn thực sự – thách thức tới toàn bộ phần còn lại trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội. Với kế hoạch phát hành đồng tiền số, Facebook đã tự nâng mình trở thành một QUỐC GIA SỐ HÓA với đồng tiền riêng LIBRA COIN – điều mà chưa một công ty công nghệ lớn có quy mô tương tự Facebook thực hiện.


Đối với các nhà cung cấp, phục vụ được nhu cầu của càng nhiều người càng đem lại nhiều lợi thế và đem lại lợi ích kinh tế càng lớn.,. Với Trung Quốc, Ấn độ hàng tỷ dân hiện tại đang đem lại lợi thế tiêu dùng nội địa cực lớn giúp sức cho sự phát triển của các công ty Trung Quốc. Với Mỹ, EU hay Nhật Bản dù dân số của họ không quá lớn nhưng các công ty của các quốc gia này như Amazon, Microsoft, Bosch, Electrolux, Sony, Panasonic… đã vươn tầm ra toàn thế giới phục vụ nhu cầu của hàng tỷ người. Trong vấn đề này, nếu coi Facebook là một quốc gia kiêm một nhà cung cấp dịch vụ thì bản thân Facebook có lẽ là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới nếu chỉ xét riêng về quy mô dân số. Tuy nhiên, để cho xã hộ Facebook có thể vận hành tập trung, Facebook cần có một công cụ tiền tệ thông suốt để thực hiện các giao dịch thương mại, kinh tế thay vì phải dựa vào các công cụ tiền tệ của các quốc gia khác nhau.


LIBRA COIN – ĐỒNG TIỀN RIÊNG ĐƯỢC PHÁT HÀNH BỞI NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG FACEBOOK


Theo thông báo từ Facebook, LIBRA COIN sẽ là một đồng tiền số do Facebook phát hành dự kiến vào năm 2020. Với vai trò người phát hành có thể coi Facebook là một ngân hàng trung ương đảm nhiệm việc điều phối, vận hành, phát hành mới đồng tiền số này. Vấn đề này có lẽ sẽ còn nhiều thách thức với Facebook trong các vấn đề pháp lý, mức độ chấp thuận của người sử dụng, các quy định của ngân hàng trung ương các nước để có thể vận hành được đồng tiền số này nhưng có lẽ đó chỉ còn là vấn đề thời gian để Global coin có thể chính thức hoạt động.


Đến đây, có lẽ Facebook đang từng bước hiện thực hóa việc thành lập một quốc gia số của riêng mình. Tất nhiên, đối với một quốc gia số sẽ có nhiều điểm khác biệt so với một quốc gia truyền thống ở nhiều phần như quân đội, thể chế chính trị… Tuy nhiên, Facebook đã có những yếu tố kiên quyết nhất để vận hành là dân số và tiền tệ.


Câu hỏi đặt ra ở đây là cơ chế phát hành tiền số sẽ được Facebook thực hiện theo chiều hướng nào? Chúng ta chưa có cơ sở để phân tích cụ thể hơn về cơ chế phát hành đồng Global coin. Tuy nhiên, Facebook có thể sẽ không thực hiện việc giới hạn Global coin ở một số lượng nhất định như Bitcoin nhưng sẽ không thực hiện việc phát hành liên tục dẫn tới giá trị của LIBRA COIN bị giảm đi. Có thể việc phát hành LIBRA COIN của Facebook sẽ thực hiện theo đúng cơ chế của các ngân hàng trung ương hiện tại đang thực hiện phát hành đồng tiền của họ mà cụ thể ở đây là FED.


CƠ CHẾ LIÊN KẾT GIỮA TIỀN TỆ TRUYỀN THỐNG, NHTM VÀ LIBRA COIN


Như vậy, nếu LIBRA COIN được sử dụng trong các giao dịch kinh tế, các ngân hàng thương mại sẽ sụt giảm đáng kể vai trò của mình trong các giao dịch và chỉ còn liên quan tới bước duy nhất là chuyển đổi từ LIBRA COIN sang tiền tệ truyền thống. Như vậy, Facebook sẽ vừa trở thành một đối tác của ngân hàng truyền thống, vừa là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong các giao dịch tiền tệ. Và ở một khía cạnh nào đó, có lẽ các ngân hàng truyền thống sẽ không thích điều này.


THÁCH THỨC TIỀM NĂNG VỚI LIBRA COIN


Nếu Global coin trở thành hiện thực, lợi ích Facebook thu được sẽ vô cùng to lớn. Tuy nhiên, để LIBRA COIN được công nhận và hợp pháp, Facebook sẽ phải thuyết phục và vượt qua các rào cản pháp lý của các quốc gia để họ cho phép sử dụng tại quốc gia của đó. Bên cạnh đó, phát hành tiền số cần phải có những cơ chế kiểm soát để đảm bảo hạn chế những hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố mà chính quyền các quốc gia không kiểm soát được.


Ngoài các vấn đề nêu trên, Facebook sẽ không quá khó khăn khi thuyết phục người dùng sử dụng LIBRA COIN nếu họ chứng minh được ưu thế vượt trội của LIBRA COIN so với tiền tệ truyền thống, đặc biệt là hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sử dụng cùng với các công nghệ bảo mật đối với LIBRA COIN để hạn chế việc đánh cắp tài sản của khách hàng.


Theo Ông Nguyễn Văn Tuế – Chuyên gia Phân tích của ABS