Chia sẻ:

Cổ phiếu hàng không nào có giá?

NĐT đang bị phân tán vì còn phải chuẩn bị dòng vốn để bị đón sóng ngành hàng không khi Vietjet Air (mã cổ phiếu VJC) lên sàn, với hy vọng mang lại nhiều điểm mới mẻ cho nhóm cổ phiếu hàng không.

Kế hoạch bán 21 triệu cổ phiếu HVN (Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP) của Techcombank chỉ được ấn định trong 8 ngày giao dịch (tính từ 22/2). Đến cuối tuần qua, giá cổ phiếu HVN đã giảm 16%. Ngoại trừ một phiên tăng điểm ngày 27/2, trong suốt những ngày Techcombank bán ra giá HVN dao động từ 33-37 nghìn đồng/cổ phiếu. Nếu lấy mức giá thoái vốn trung 35.000 đồng/cổ phiếu cho đợt bán 21 triệu cổ phiếu này và 39.000 đồng cho đợt bán 3,8 triệu cổ phiếu đợt đầu, thì Techcombank ước tính đã có khoản lãi khoảng 330 tỷ đồng.

Hành động của Techcombank đã khiến giá cổ phiếu HVN giảm sâu trong hai tuần qua. Trong khi đó, Bộ Giao thông – Vận tải nắm giữ 86,16% cổ phần Vietnam Airlines; hãng hàng không Nhật Bản ANA Holdings Inc – cổ đông chiến lược – nắm giữ 8,77%; Vietcombank sở hữu 1,83% cổ phần, tương ứng 22,4 triệu cổ phiếu.

Như vậy, sau khi Techcombank thoái vốn, số lượng cổ phiếu lưu hành tự do của HVN khoảng 40 triệu đơn vị. Không loại trừ sau Techcombank sẽ là những cổ đông khác cũng có những động thái của mình, khiến tâm lý NĐT dao động. Vậy điều gì thu hút sự quan tâm cả NĐT đang giữ cổ phiếu HVN lúc này?

Trên thực tế, sự thoái lui của các cổ đông lớn ở HVN lại thu  hút một lực cầu nội, trong khi đó NĐT nước ngoài vẫn tỏ ra thờ ơ khi chỉ mua vào 100.000 cổ phiếu. Một số phân tích cho rằng, lúc này NĐT đang bị phân tán vì còn phải chuẩn bị dòng vốn để bị đón sóng ngành hàng không khi Vietjet Air (mã cổ phiếu VJC) lên sàn, với hy vọng mang lại nhiều điểm mới mẻ cho nhóm cổ phiếu hàng không.

Cụ thể, ngày giao dịch đầu tiên của VJC trên sàn vừa qua, đúng như dự báo mức cung hết sức khiêm tốn với khối lượng khớp lệnh 30 cổ phiếu. Với mức giá tăng trần trong ngày giao dịch đầu tiên, tổng vốn hóa thị trường của VJC ước đạt 32.400 tỷ đồng, đứng thứ 13 trên sàn HSX, mặc dù thị phần của hãng hàng không giá rẻ này chỉ kém Vietnam Airlines 1% (số liệu thời điểm 30/6/2016).

Từ đây, một số nhà phân tích khuyên NĐT cân nhắc với cổ phiếu HVN, khi Bộ Tài chính đã yêu cầu Vietnam Airlines tiếp tục xem xét giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu về mức an toàn, từ 4 lần (31/12/2016) xuống còn 3,2 lần (31/12/2017) và đạt mức 3 lần vào cuối năm 2018.

Mặt khác, lãnh đạo Vietnam Airlines báo cáo về đợt chào bán cổ phần cho NĐT chiến lược ANA Holdings, đồng thời xin ý kiến cổ đông thông qua việc bỏ điều khoản liên quan đến bán cổ phần cho cổ đông chiến lược do đã hoàn thành, dù đã thu hút được cổ đông chiến lược của hãng hàng không Nhật Bản này và lượng cổ phiếu chào bán dự kiến chiếm tỷ lệ 38% phương án bán cổ phần.

Bộ phận nghiên cứu của CTCK Rồng Việt ước tính số lượt vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không năm 2016 vào khoảng hơn 30 triệu lượt, với thị phần lớn nhất thuộc về VietJet Air 13 triệu lượt và Vietnam Airlines 12,7 triệu lượt. Tuy nhiên, với kế hoạch tăng cường đội bay trong những năm sắp tới thì bên cạnh việc tăng tần suất chuyến tại các đường bay hiện hữu, mở rộng khai thác các đường bay quốc tế sẽ là xu hướng tất yếu đối với 2 hãng hàng không này.

Chưa kể, cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng cao, khi kế hoạch mở rộng đội bay của một số hãng hàng không giá rẻ trong khu vực Đông Nam Á đã được công bố. Về cơ bản các hãng hàng không giá rẻ đang có lợi thế về giá, trong khi VietJet Air đang “phình to” hoạt động ở trong nước sẽ có thể làm cho Vietnam Airlines thu hẹp lợi nhuận. Đại hội cổ đông bất thường của Vietnam Airlines tháng trước ngoài việc đề cập đến năng lực tài chính thì còn tính đến chuyện bán và thuê lại máy bay để trang trải chi phí.

Vì vậy, NĐT cũng có thể đã hình dung ra viễn cảnh tương lai nơi nào nên bỏ vốn vào cổ phiếu nào!

 

Lam Anh

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc