Chia sẻ:

Cổ phiếu PVL đã “đổ đèo” sau sóng tăng giá , PVX có chung cái kết?

Vừa qua, cổ phiếu CTCP Địa Ốc Dầu Khí (HNX: PVL) và Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (HNX: PVX) đã có những phiên tăng trần ấn tượng mang về lợi nhuận “bỏng tay” cho nhà đầu tư.

 

Tuy nhiên, ngay sau khi đạt đỉnh, cổ phiếu PVL đã lập tức giảm sàn, xóa đi mọi thành quả tăng giá, trong khi cổ phiếu PVX cũng đang “nhen nhóm” nguy cơ tương tự.

 

“Con sóng” của PVL bắt đầu vào cuối tháng 6, với 5 phiên tăng trần liên tiếp, từ mức 3.200 đồng/cp lên mức 4.600 đồng/cp (phiên 05/07), tương đương mức tăng 53%. Khối lượng giao dịch ở mức trên 1 triệu cp/phiên.

 

Tuy nhiên, ngay sau đó, cổ phiếu PVL bất ngờ đảo chiều và liên tục giảm sàn với khối lượng dư bán trăm nghìn cổ phiếu mỗi phiên, cá biệt có phiên ngày 06/07, dư bán hơn 1 triệu cp, trong khi “trắng bảng” bên mua. Tính đến phiên 11/07, PVL giao dịch ở mức 3.400 đồng/cp, xóa đi toàn bộ thành quả tăng giá trước đó.

 

Thị giá cổ phiếu PVL thời gian gần đây

 

 

Với PVX, đợt sóng của cổ phiếu này khởi đầu muộn hơn so với PVL. Từ ngày 04/07, cổ phiếu PVX bắt đầu chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp, từ mức 2.200 đồng/cp lên 2.900 đồng/cp (phiên 10/07), tương ứng mức tăng 40%. Khối lượng giao dịch trung bình trên 2 triệu cp, dư mua lên tới hàng chục triệu cp. Trong đó cá biệt phiên ngày 10/07, khớp lệch hơn 34,4 triệu cp tương đương 8,5% vốn.

 

Thị giá cổ phiếu PVX thời gian gần đây

 

 

Tuy nhiên, ngay sau đó, phiên 11/07, PVX đã bất ngờ đảo chiều “nằm sàn” với dư bán gần 7.5 triệu cp.

 

Trước những diễn biến mang tính “đồng điệu” trên thị trường, những ngày tiếp theo của cổ phiếu PVX sẽ giống như PVL đã trải qua.

 

“Cặp đôi” thua lỗ, điều gì đang chờ đợi PVX?

 

PVX là cái tên đã không còn xa lạ với thị trường chứng khooán Việt Nam. Từng là doanh nghiệp vốn “ngàn tỷ” của ngành dầu khí với lợi nhuận trăm tỷ mỗi năm, nhưng việc đầu tư quá dàn trải ra các lĩnh vực ngoài ngành như bất động sản dưới thời cựu chủ tịch Trịnh Xuân Thanh đã khiến PVX rơi vào thua lỗ nặng lên tới hàng ngàn tỷ đồng sau thời kỳ “bong bóng” bất động sản đổ vỡ.

 

Không quá “nổi tiếng” như PVX nhưng PVL cũng được biết đến trên thị trường là một trong những doanh nghiệp “họ” dầu khí mang khoản lỗ khủng. Cũng cần đề cập rằng, PVL và PVX từng có mối quan hệ “sinh thành” rất gắn kết.

 

Ba cổ đông sáng lập khác của PVL là CTCP ĐTPT Đô thị và KCN Sông Đà nắm 3,93% vốn, Tổng công ty Phong Phú 3,43% vốn, Tổng Tài chính Dầu khí VN nắm 6,18% vốn. Tính đến thời điểm cuối năm 2016, không còn cổ đông sáng lập nào sở hữu vốn tại PVL.

 

PVX là 1 trong 4 cổ đông sáng lập sở hữu cổ phần lớn nhất tại PVL với 14% vốn. Tuy nhiên, năm 2014 và 2016, PVX đã bán đi toàn bộ cổ phần và hiện không còn là cổ đông của PVL.

 

Năm 2007, giữa thời kỳ bất động sản “nóng” PVL được thành lập với vốn điều lệ 500 tỷ đồng nhằm “dấn thân” vào dịch vụ bất động sản, lập dự án xây dựng…Tuy nhiên, 7 năm trở lại đây, kết quả kinh doanh của PVL khá “bết bát”, lãi nhỏ giọt xen kẽ những năm lỗ lớn.

 

Cuối năm 2016, PVX và PVL đã được “vinh danh” nằm trong top 10 doanh nghiệp có lỗ lũy kế lớn nhất sàn chứng khoán. PVX là “quán quân” với khoản lỗ lũy kế gần 3.000 tỷ đồng, trong khi PVL xếp thứ 10 với khoản lỗ lũy kế hơn 192 tỷ đồng.

 

Trong quý 1/2017, với doanh thu chỉ gần 68 triệu đồng, PVL tiếp tục ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 2,1 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế lên 194 tỷ đồng.

 

Với PVX, trong quý 1, đơn vị này đạt doanh thu 622 tỷ đồng và lãi ròng chỉ hơn 1,1 tỷ đồng. Mới đây, theo thông tin tại buổi Hội nghị sơ kết nửa đầu năm 2017, PVX ghi nhận doanh thu 1.809 tỷ đồng trong 6 tháng và lãi trước thuế hơn 45 tỷ đồng.

 

Hiện nay, PVX đang trong giai đoạn đẩy mạnh tái cơ cấu tại các công ty con và liên kết. Theo kế hoạch giai đoạn 2017-2020, Công ty sẽ thoái vốn toàn bộ tại 23 đơn vị, đồng thời rút vốn khỏi các dự án bất động sản của các đơn vị thành viên PVC – Bình Sơn, PVC – IC, PVC – MS… Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, PVX đã thu hồi hơn 156 tỷ đồng vốn đầu tư tồn đọng tại các dự án.

 

Nhiều chuyên gia cho rằng, sóng họ PVX chỉ là “ăn theo” đợt sóng tăng nóng của các penny bởi nếu xét về các yếu tố cơ bản, chưa có điều gì cho thấy các công ty này đã vượt qua khó khăn.

 

Với những hy vọng trong kế hoạch tái cơ cấu, cổ phiếu PVX liệu có giữ được thành quả tăng từ đầu năm?

Thế Nhất


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.